วุฒิสภา​ ลงพื้นที่​ “ศรีสะเกษ” ติดตามปัญหาแหล่งน้ำที่ดินทำกิน


สมาชิกวุฒิสภาลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษติดตามปัญหาที่ดินทำกินและปัญหาแหล่งกักเก็บน้ำของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำภอบึงบูรพ์และราศีไศลจังหวัดศรีสะเกษ

 



วันนี้​ (22​ ส.ค.63)​ ที่วัดศรีบึงบูรณ์ อำเภอบึงบูรณ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายวัลลภ ตั้งคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภาพร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ดินทำกินและปัญหาแหล่งกักเก็บน้ำของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำภอบึงบูรพ์ โดยมีนายสำรวจ เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ร่วมให้การต้อนรับ

โดยพื้นที่อำภอบึงบูรพ์ ประชาชนต้องการเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน เพราะเดิมเป็นป่าสงวน ซึ่งได้อยู่อาศัยมาก่อนปี 2537 ทำให้ขาดโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน จึงขอให้พิจารณายกเลิกเขตป่าสงวนเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ประมาณ 2,743.- ไร่ แต่ให้คงป่าชุมชนดงใหญ่ไว้เนื้อที่ประมาณ 136 ไร่ ขณะเดียวกัน สภาพลำน้ำห้วยทับทันมีสภาพตื้นเขิน จึงขอให้ดำเนินการขุดลอกแก้มลิงหนองล่ม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งเพื่อการเกษตรและเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ถึง 2 จังหวัด คือ ศรีสะเกษและสุรินทร์

จากนั้นคณะสมาชิกวุฒิสภา ได้ติดตามรับฟังปัญหาประชาชนชาวตำบลส้มป่อย อำเภอราศีไศล ที่อยากให้รัฐบาลออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน เพราะส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเช่นกัน ขณะเดียวกัน ห้วยหนองที่เป็นสาขาของลำน้ำมูล มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงหน้าแล้งได้อย่างเพียงพอ

โดยส่วนใหญ่ในพื้นที่จะปลูกหอมกระเทียมจำนวนมาก อีกทั้งในปัจจุบันมีการรวมกลุ่มเลี้ยงโคขุนมากขึ้นด้วย ส่งทำให้ขาดน้ำหรือน้ำไม่เพียงพอต่อการปลูกหญ้าเลี้ยงวัวของกลุ่มขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มโคขุนดอกลำดวน ที่ได้รวมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนอย่างครบวงจร สามารถเชื่อมโยงตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ผลิตโคขุนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ จนได้เป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล (GAP) ที่สำคัญ ถือเป็นแหล่งที่เลี้ยงโคขุนมากเป็น อันดับ 2 ของประเทศ